Phiên bản MacOS Monterey chính thức ra mắt từ 25/10 mang đến một loạt cải tiến mới như chuyển dữ liệu qua iPad với Universal Control. Các tính năng mới của FaceTime, Safari và Notes cũng được cập nhật. Tuy nhiên, phiên bản mới với nhiều điều khác lạ cũng mang đến khá nhiều bất cập khi cài đặt phần mềm cũng như cập nhật mà bạn cần fix lỗi. Bởi vậy, MacOnline sẽ tổng hợp các lỗi bạn thường gặp khi dùng MacOS 12 này và cách sửa lỗi nhanh chóng nhất. Nếu bạn gặp lỗi trong hoặc sau khi cài đặt macOS Monterey, bạn có thể tham khảo những cách Fix lỗi khá hiệu quả sau:
Khi cài đặt hệ điều hành mới này, trước tiên hãy đảm bảo rằng thiết bị Macbook của bạn có thể chạy được MacOS, Monterey, xem lại các dòng máy Mac cài được MacOS 12 ngay. Sau đó, hãy xem 1 số lỗi cơ bản và cách xử lý nó nhé!
Một vấn đề phổ biến của macOS Monterey mà mọi người gặp phải là macOS MOnterey 12 không tải xuống được. Thông thường bạn sẽ gặp 1 số thông báo lỗi như:
Có nhiều lý giải về lý do dẫn đến những lỗi trên có thể là do rất nhiều người đang cố gắng tải xuống macOS Monterey cùng một lúc. Nếu như vậy, để cài đặt tành công, bạn hãy thử lại sau vào thời gian không phải cao điểm để xem liệu quá trình tải xuống có hoạt động hay không. Bạn cũng có thể kiểm tra trạng thái hoạt động của Máy chủ Apple để đảm bảo máy chủ Apple không gặp sự cố. Thông thường, có nhiều trường hợp cần phải cài đặt lại lần 2, hay thậm chí lần thứ 3 mới thành công.
Nếu do mạng thì hãy tìm một mạng Wifi khoẻ hơn và thử cài đặt lại nhé! Việc tải MacOS xuống nhanh hay chậm phụ thuộc khá nhiều vào tốc độ mạng đó ạ!
Đây là lý do khá phổ biến nếu bạn đang dùng một máy Mac với ổ cứng nhỏ mà đã gần đầy bộ nhớ. Sẽ có thông báo tải xuống HĐH macOS không thành công nếu bạn không có đủ dung lượng lưu trữ trên máy Mac của mình. Thông thường để cập nhật lên MacOS, bạn cần ít nhất 15GB -20GB trống để chạy 1 cách trơn chu.
Để đảm bảo bạn vẫn còn dung lượng, hãy mở menu Apple và nhấp vào "Giới thiệu về máy Mac này" (About This Mac) => Chọn "Bộ nhớ" (Storage) bạn sẽ thấy dung lượng ổ cứng còn lại. Nếu bạn sắp hết bộ nhớ, hãy nhấp vào mục "Quản lý" (Manage) trong phần Bộ nhớ và giải phóng một số dung lượng bằng cách xoá bớt các ứng dụng hay các file nặng không hoặc ít dùng đến..
=> Xem chi tiết: Cách dọn rác Macbook hiệu quả
Sau đó, để tiếp tục tải xuống MacOs Monterey, hãy thử mở App Store và nhấp vào "Xem tài khoản của tôi" để xem có bất kỳ thứ gì trong phần "Tải xuống chưa hoàn thành" hay không. Bạn có thể tiếp tục quá trình tải xuống từ đó.
Ngoài ra, có rất nhiều phàn nàn về việc dừng tải xuống và hệ thống thông báo lỗi " Gateway Time-out" (Cổng kết nối đã hết thời gian chờ) hoặc "Bad Gateway" (cổng kết nối bị lỗi).
Nếu bạn đang gặp sự cố này, hãy thử khởi động máy Mac ở Chế độ An toàn (nhấn giữ phím Shift trên bàn phím khi máy khởi động) để kiểm tra về sự cố, sau đó thử tải xuống và cài đặt lại macOS Monterey.
Nếu không được, hãy thử Khôi phục cài đặt gốc MacOS bằng Internet.
Nếu sau khi cài đặt macOS Monterey, bạn không thể bật máy Mac của mình. Vậy thì có thể bản cài đặt của bạn lỗi rồi, hãy thử cài lại lần nữa nhé. Đầu tiên hãy cứ thử Khôi phục cài đặt gốc bằng cách đơn giản nhất qua Internet như sau:
Hoặc đối với các dòng Macbook sử dụng Chip Bảo Mật T2, bạn có thêm 1 cách hồi sinh máy Mac bằng 1 con máy Chip T2 khác đang hoạt động thông qua Apple Configurator 2.
=> Xem chi tiết tại: Cách cài lại MacOS bằng Apple Configurator 2
Bạn đã tải xong hệ điều hành MacOS Monterey về máy và đang chuyển sang bước "Thiết lập máy Mac của bạn" (Setting Up Your Mac) nhưng lại bị kẹt ở bước này, và không thể chạy tiếp tục.
=> Đừng lo, cách khắc phục đơn giản bạn chỉ cần khởi động lại máy Mac của bạn. Điều này sẽ hoàn toàn an toàn, vì quá trình cài đặt đã thực sự kết thúc.
Để khởi động lại thiết bị của bạn, hãy nhấn và giữ nút nguồn trong vài giây cho đến khi máy Mac của bạn tắt hẳn. Chờ thêm vài giây rồi bật lại máy. Khi đó máy Mac của bạn sẽ tiếp tục thiệt lập và khởi động thành công vào macOS Monterey.
Nếu bạn gặp sự cố khi đăng nhập vào MacBook của mình sau khi cài đặt macOS Monterey với các tài khoản mà bạn lỡ quên mất, cách xử lý nhanh chóng như sau
/sbin/mount -uw /
Nhấn Enter trên bàn phím của bạn. Sau đó nhập như sau:
rm /var/db/.applesetupdone
Thao tác này sẽ xóa một tệp, làm cho tệp có vẻ như bạn đang khởi động macOS Monterey lần đầu tiên. Đừng lo lắng, không có gì quan trọng là bị xóa. Nhấn Enter, sau đó khởi động lại máy Mac của bạn.
Khi cài đặt MacOS Monterey, sẽ có bạn cảm thấy máy Mac của mình chạt chậm hơn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng, do ban đầu mới cài đặt, hệ điều hành MacOS 12 còn đang trong quá trình cập nhật, chỉ sau 1 ngày hoặc lâu hơn 1 chút, máy Mac sẽ trở lại hoạt động bình thường. Hoặc có thể ra do vừa cài đặt thêm hệ điều hành khiến máy nóng dẫn đến quạt kêu to, máy chạy cũng chậm hơn.
Cách xử lý: bạn Reset NVRam để khắc phục bằng cách nhấn giữ tổ hợp Option + Command +R+P cho đến khi có tiếng chuông khởi động lần thứ 2 thì nhả tay.
Bạn cũng có thể kiểm tra trong App Store để kiểm tra và đảm bảo các ứng dụng đều đã được cập nhật, không gây gián đoạn khi sử dụng.
Có người cảm thấy rằng, thời lượng pin Macbook ngắn hơn nhiều sơ với khi sử dụng hệ điều hành thấp hơn. Và bạn cũng không cần lo lắng, nếu điều này xảy ra ngay khi bạn nâng cấp lên thì lý do hệ điều hành mới đang dùng khá nhiều năng lượng để thiết lập các ứng dụng. Bởi vậy mà Pin sẽ nhanh hết hơn, nếu điều đó xảy ra thì bạn không cần lo bởi sau khi máy thiết lập xong mọi thứ sẽ trở lại bình thường.
Hoặc muốn tiết kiệm pin hơn bạn có thể tối ưu hóa mức tiêu thụ điện năng bằng cách: Mở System Preferences (Tùy chọn hệ thống) => Chọn mục Battery (Pin) => Chọn Low power mode (Chế độ nguồn điện thấp).
Nếu đang sử dụng ứng dụng Email sau khi nâng cấp lên macOS Monterey, bạn có thể nhận thấy rằng nội dung của một số email không còn hiển thị nữa. Để sửa lỗi, hãy làm như sau:
Có thể Antivirus đã can thiệp vào email iCloud giúp chặn những email spam không cần thiết. Nếu không cần thiết, bạn có thể gỡ các phần mềm chống vi rút của bạn và cài đặt nó sau khi các nhà phát triển giải quyết được vấn đề này.
Sau khi nâng cấp macOS Monterey, bạn có thể phát hiện ra rằng bàn di chuột không hoạt động nữa trên máy Mac M1. Nếu bạn đang sử dụng chuột ngoài thì hãy cắm vào máy và làm theo các bước sau để xử lý vấn đề
Để khắc phục sự cố, hãy làm theo các bước sau:
1. Kết nối chuột có dây hoặc không dây với máy Mac của bạn
2. Trong menu Apple, chọn System Preferences (Tùy chọn Hệ thống)
3. Trong phần Accessibility (Trợ năng), chọn mục Pointer Control (Điều khiển con trỏ)
4. Bỏ tick ở tùy chọn: Ignore built-in trackpad when mouse or wireless trackpad is present (Bỏ qua bàn di chuột tích hợp khi có chuột hoặc bàn di chuột không dây)
Nếu ứng dụng Messages (Tin nhắn) của bạn gặp sự cố sau khi nâng cấp macOS Monterey, bạn không cần đợi bản tiếp theo để khắc phục sự cố. Bạn có thể dễ dàng giải quyết các sự cố liên quan đến Messages bằng cách xóa tệp AddressBook-v22.abcddb. Làm theo các bước sau:
1. Mở Finder, trên menu Finder phía trên màn hình, chọn Go (Đi) và nhấp vào Go to Folder (Đi tới thư mục...)
2. Nhập đường dẫn này: "~/Library/Application Support/AddressBook" rồi nhấp vào Go (Đi)
3. Trong thư mục vừa mở, tìm tệp AddressBook-v22.abcddb và kéo vào Thùng rác
Giờ thì vào lại Messages và thử lại xem sự cố được khắc phục chưa nhé!
Trên đây là tất cả những lỗi bạn thường gặp khi cài đặt lên MacOS Monterey hoặc sử dụng hệ điều hành mới MacOS Monterey mà shop tổng hợp được. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn sửa được các lỗi trên hệ điều hành mới này và giúp bạn sử dụng máy 1 cách trơn chu hơn! Nếu bạn có thêm lỗi gì hay cách khắc phục tốt hơn thì comment bên dưới để mọi người cùng tham khảo nhé!
13/11/21 Hiền
15/11/21 Hiền
30/11/21 Hiền
02/01/24 Hiền
Giao Hàng Tận Nơi
Miễn phí giao hàng toàn quốc, Ship siêu tốc 2h trong nội thành
Hàng Chính Hãng 100%
Cam kết sản phẩm chính hãng, hàng tuyển chọn, chất lượng cao
Siêu Tiết Kiệm
Giá Rẻ Nhất cùng nhiều Ưu Đãi lớn khi mua sản phẩm
Thanh toán dễ dàng
Hỗ trợ các hình thức thanh toán: Tiền mặt, Chuyển Khoản, Quẹt Thẻ