Việc thỉnh thoảng đồ điện tử gặp sự cố là điều khá bình thường. Có khá nhiều lỗi liên quan đến phần cứng mà bạn có thể phát hiện luôn. Nhưng nhiều khi triệu chứng không chắc chắn là lỗi gì, bạn sẽ phải dùng đến các phần mềm test phần cứng Macbook. Và đơn giản nhất, bạn có thể chạy test phần cứng bằng ngay chương trình được tích hợp sẵn trên Mac - Apple Diagnostics (AD). Bạn đã biết về chương trình này? Công dụng của nó và cách chạy test bằng AD như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn nhé!
Nếu bạn là 1 dân yêu thích công nghệ hẳn cũng biết về công cụ chẩn đoán lỗi phần cứng được tích hợp sẵn trên máy Mac. Trước năm 2013, phần mềm này có tên là Apple Hardware Test. Và từ 2013 đến nay, tên gọi của chương trình giúp tìm ra sự cố từ các thiết bị đầu vào như: pin, bàn phím, bàn di chuột, màn hình, cổng USB hay bộ xử lý đồ họa, bộ nhớ, wifi,...có tên gọi là Apple Diagnostics (viết tắt là AD).
Không cần kết nối bất cứ thiết bị gì hay tải các ứng dụng trên mạng, bạn có thể chạy ngay khi khởi động máy Mac. Nó được tích hợp sẵn trong ổ đĩa khởi động, được tải xuống qua Internet của các máy chủ. Việc chạy khá đơn giản, nhưng bạn cũng đừng quá kỳ vọng vào nó. Bởi đây chỉ là 1 chương trình chạy chẩn đoán bệnh giúp bạn đưa ra quyết định hay việc xử lý lỗi chuẩn xác hơn. Chứ nó không thể chắc chắn các chẩn đoán đưa ra là hoàn toàn chính xác.
Ví dụ, việc 1 số lỗi main mạch nhiều khi cũng sẽ khó có thể chẩn đoán ra,... nó chỉ xác định về lỗi 1 số phần cứng cơ bản. Bạn có thể xem chi tiết về các mã lỗi với bảng Apple liệt kê, chúng tôi đã tổng hợp lại bên dưới!
Để chạy được chương trình này, trước khi chạy bạn cần lưu ý 1 số điểm sau:
Nếu là các phiên bản cũ, đa phần bạn có thể chạy mà không cần kết nối Internet, và cũng tùy vào thao tác bạn sử dụng như nếu chỉ giữ phím D là tiến trình cơ bản còn nếu nhấn giữ Option + D là chẩn đoán qua Internet. Nhưng mà đa phần bạn vẫn sẽ phải kết nối Wifi mới chạy được.
Do sự khác biệt khi vào MacOS Recovery mà cách thực hiện trên Macbook Intel và dòng Macbook M1 có sự khác biệt 1 chút.
Với dòng Macbook Intel, bạn làm như sau:
Mã lỗi | Ý nghĩa mã lỗi |
---|---|
ADP000 | Không tìm thấy vấn đề nào |
ALS001 | Sự cố với cảm biến ánh sáng xung quanh |
BMT001; BMT003 - BMT005 | Sự cố với cảm biến Touch ID |
CNW001; CNW003 - CNW006 | Sự cố phần cứng Wi-Fi |
CNW007- CNW008 | Không phát hiện phần cứng Wi-Fi hoặc không có mạng Wifi nào |
DFR001 | Có thể có sự cố với Touchbar |
NDC001; NDC003 - NDC006 | Sự cố máy ảnh |
NDD001 | Sự cố phần cứng USB |
NDK001; NDK003; NDK004 | Vấn đề về bàn phím |
NDL001 | Sự cố với Bluetooth |
NDR001; NDR003 - NDR006 | Có vấn đề về bàn di chuột |
NDT001 - NDT006 | Sự cố phần cứng Thunderbolt (cổng kết nối) |
NNN001 | Không phát hiện thấy số sê-ri |
PFM001 - PFM007 | Có thể lỗi Bộ điều khiển quản lý hệ thống (SMC) |
PFR001 | Sự cố về firmware trên máy Mac |
PPF001; PPF003 ; PPF004 | Vấn đề về quạt |
PPM001 | Sự cố mô-đun bộ nhớ |
PPM002 - PPM015 | Sự cố bộ nhớ trên bo mạch |
PPP001 - PPP003 | Có thể có sự cố với nguồn sạc |
PPP007 | Bộ sạc không được kiểm tra |
PPR001 | Bộ xử lý gặp sự cố |
PPT001 | Không phát hiện thấy pin |
PPT002 ; PPT003 ; PPT007 | Cần sớm thay pin |
PPT004 ; PPT006 | Pin có thể có hiện tượng sắp chai |
PPT005 | Pin không được lắp đúng cách. Cần tắt máy và kiểm tra lại |
VDC001; VDC003 - VDC007 | Các vấn đề về đầu đọc thẻ SD |
VDH002 ; VDH004 | Sự cố thiết bị lưu trữ |
VDH005 | Không thể khởi động MacOS Recovery |
VFD001 - VFD005; VFD007 | Có thể có sự cố với màn hình |
VFD006 | Sự cố bộ xử lý đồ họa |
VFF001 - VFF003 | Sự cố phần cứng âm thanh |
Việc sử dụng thử nghiệm trên Apple Diagnostics không phải là hoàn hảo, đôi khi nó cũng sẽ không tìm ra lỗi mặc dù máy của bạn đang mắc lỗi về phần cứng. Tuy nhiên, đa phần, sự chẩn đoán này đã dựa trên 1 cơ sở nào đó nên sẽ phần nào nhắc nhở bạn về 1 số lỗi phổ biến thường gặp. Bạn cũng có thể dùng nó để tham khảo các thông tin hữu ích với máy Mac của mình. Nếu bạn chưa có thời gian đem đến các cửa hàng sửa Mac uy tín thì có thể thử 1 số cách khắc phục lỗi cơ bản như:
Hi vọng bài viết trên của chúng tôi sẽ giúp bạn kiểm tra máy tốt nhất! Nếu thử các cách mà vẫn không được thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ kiểm tra và khắc phục các lỗi phần cứng nhanh chóng nhất nhé!
Hotline: 0971.658.999
Địa chỉ: MacOnline - 325 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
13/11/21 Hiền
15/11/21 Hiền
30/11/21 Hiền
02/01/24 Hiền
Giao Hàng Tận Nơi
Miễn phí giao hàng toàn quốc, Ship siêu tốc 2h trong nội thành
Hàng Chính Hãng 100%
Cam kết sản phẩm chính hãng, hàng tuyển chọn, chất lượng cao
Siêu Tiết Kiệm
Giá Rẻ Nhất cùng nhiều Ưu Đãi lớn khi mua sản phẩm
Thanh toán dễ dàng
Hỗ trợ các hình thức thanh toán: Tiền mặt, Chuyển Khoản, Quẹt Thẻ